ขั้นตอนที่7
การซ่อมบำรุงระบบ
(System Maintenance)
ขั้นตอนการซ่อมบำรุงระบบ (System Maintenance) เป็นขั้นตอนเพื่อการดูแลระบบเมื่อมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น และต้องทำการแก้ไขข้อผิดพลาด นั้น รวมทั้งเป็นขั้นตอนเพื่อการปรับปรุงดัดแปลงหรือแก้ไขทั้งโปรแกรม นอกจากนี้ยังปรับปรุง ให้ทำงานตามความต้องการของผู้ใช้ที่เพิ่มขึ้นอยู่เสมอ เช่น รูปแบบการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไป หรือการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี กิจกรรมการซ่อมบำรุง มี 4 ขั้นตอน 1. เก็บรวบรวมคำร้องขอให้ปรับปรุงระบบ 2. วิเคราะห์ข้อมูลการร้องขอเพื่อการปรับปรุง 3. ออกแบบการทำงานที่ต้องงการปรับปรุง 4. ปรับปรุงระบบ ประเภทของการซ่อมบำรุงแบ่งได้ดังนี้ 1. Corrective Maintenance เป็นประเภทที่สำคัญที่สุด เนื่องจากซ่อมเพื่อความถูกต้อง ของข้อมูล หรือแก้ไขข้อ ผิดพลาด มักเกิดหลังติดตั้งระบบใหม่ หรือใช้มาได้ระยะเวลาหนึ่ง 2. Adaptive Maintenance เป็นการดัดแปลงขั้นตอนการทำงาน ตามความต้องการของ ผู้ใช้และตามเงื่อนไขของการทำงาน 3. Perfective Maintenance เป็นการเพิ่มเติมบางอย่างเข้าไปในระบบเพื่อให้ดูแปลกใหม่ หรือสามารถใช้งานให้ง่ายขึ้น 4. Preventive Maintenance เป็นการป้องกันโอกาสที่จะเกิดข้อผิดพลาดขึ้น เช่น การเพิ่ม ความสามารถในการเก็บข้อมูล การซ่อมบำรุงจะเกิดต้นทุน แต่จะสูงหรือตํ่าขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น 1. จำนวนข้อผิดพลาดที่แฝงอยู่ภายในระบบ (Defects) 2. จำนวนลูกค้า(Customers) 3. คุณภาพของเอกสาร (Documentation) 4. คุณภาพของทีมงานซ่อมบำรุง (Personal) 5. เครื่องมือที่ใช้สนับสนุนการซ่อมบำรุงระบบ (Tools) องค์กรอาจตั้งใจที่จะซ่อมบำรุงระบบให้สามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้นานที่สุด องค์กรจึงควรตระหนักถึงการจัดการการซ่อมบำรุง เพื่อให้ระบบสามารถทำงาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพแต่เกิดค่าใช้จ่ายไม่มาก การจัดการแบ่งออกได้ 3 ด้าน ดังนี้ 1. บุคลากรในทีมงานซ่อมบำรุง 2. การประเมินผลประสิทธิภาพในการซ่อมบำรุง 3. การควบคุมการร้องขอให้ปรับปรุงระบบของผู้ใช้ |